ตัวแปร Variable
ตัวแปร (Variable) ในทางโปรแกรมมิ่ง คือ ชื่อที่ถูกกำหนดขึ้นมาเพื่ออ้างอิงหรือเป็นตัวแทนของออปเจ็คท์ (Object) หรือค่าของข้อมูลนั้น ๆ โดยคอมพิวเตอร์จะทำการจัดสรรหน่วยความจำ (memory) ไว้ให้กับตัวแปร
ตัวแปร (Variable) ในทางโปรแกรมมิ่ง คือ ชื่อที่ถูกกำหนดขึ้นมาเพื่ออ้างอิงหรือเป็นตัวแทนของออปเจ็คท์ (Object) หรือค่าของข้อมูลนั้น ๆ โดยคอมพิวเตอร์จะทำการจัดสรรหน่วยความจำ (memory) ไว้ให้กับตัวแปร
ให้มองว่าตัวแปรเป็นกล่องที่เอาไว้เก็บข้อมูลต่าง ๆ โดยตัวแปรเปรียบเสมือนตัวแทนของข้อมูล หากต้องการใช้ข้อมูลในกล่องนั้น ไม่ต้องเรียกข้อมูลโดยตรงแต่เราจะเรียกผ่านตัวแปร
ต้องเริ่มต้นด้วย ตัวอักษร ( A-Z, a-z ) หรือ underscore ( _ )
ห้ามเริ่มต้นด้วย ตัวเลข ( 0-9 )
ห้ามเว้นวรรค
ประกอบไปด้วย _ , A-Z, a-z, 0-9
เป็น case-sensitive
ห้ามตั้งตาม keyword
การใช้งานตัวแปรที่สรา้งขึ้นตัวอย่างในบรรทัดที่ 3 การนำตัวแปร var1 + var2 รวมกันแล้วเก็บข้อมูลไว้ในตัวแปน var3
กิจกรรมฝึกทักษะ ด้วย IDE Online ด้านล่างนี้
ให้สร้างตัวแปรจำนวน 2 ตัว ใช้งานร่วมกับคำสั่ง input() แล้วนำค่าทั้งสองมาแสดงผล
1.username
2.password
ตัวอย่าง
username : happy
password : 123456789